เนื้อหาในหมวด หนัง-ละคร

ลายแทงสายออสการ์ จากเวนิสถึงลอสแองเจลิส โดย ก้อง ฤทธิ์ดี

ลายแทงสายออสการ์ จากเวนิสถึงลอสแองเจลิส โดย ก้อง ฤทธิ์ดี

 ขณะนี้ เทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเวนิสครั้งที่ 79 กำลังดำเนินอยู่ที่เกาะลิโด เมืองเวนิส แต่ไหนแต่ไรมา ความสำคัญของเทศกาลนี้คือ “เทศกาลภาพยนตร์ที่เก่าแก่ที่สุดในโลก” เก่ากว่าเทศกาลหนังเมืองคานส์ที่ตอนนี้ทุกคนมักจะตื่นเต้นกัน (จริง ๆ แล้วคานส์ก่อตั้งขึ้นเพื่อแย่งแสงจากเวนิส) แต่ในช่วง 10 ปีหลัง ความสำคัญของเทศกาลเวนิส กลายการเปิดตัวหนังออสการ์ หรือ หนังอเมริกันที่หวังรางวัลในช่วงฤดูกาลปลายปี เช่นในปีที่ผ่าน ๆ มา หนังออสการ์ที่มาเปิดตัวที่นี่มีเช่น The Power of the Dog หรือย้อนไปก็เป็น Nomadland, La La Land และ The Shape of Water

ปีนี้ก็เช่นกัน เทศกาลเวนิสเป็นเวทีเปิดตัวหนังหวังกล่อง ที่นอนมาแน่ ๆ ตอนนี้คือเรื่อง Tar หนังของผู้กำกับทอด์ ฟีลด์ ว่าด้วยคอนดัคเตอร์หญิง ลิเดีย ทาร์ (เป็นตัวละครสมมุติ) นักแต่งเพลงและวายาทกรหญิงผู้เก่งกล้าและหลงตัวเอง จากเสียงสะท้อนที่ออกมาจากเวนิส เชื่อว่า เคท แบลนเชทท์ ที่รับบทเป็น ลิเดีย ทาร์ ยังไง ๆ ก็คงต้องเข้าชิงออสการ์ แน่นอนว่าความสามารถของแบลนเชทท์ไม่มีอะไรให้กังขา แต่นอกจากตัวเธอเองประเด็นเรื่องสตรีแถวหน้า และประเด็นที่ว่าโลกของดนตรีคลาสสิกแทบไม่มีวาทยากรหญิงที่ดังระดับโลก น่าจะยิ่งเพิ่มแรงส่งให้กับTar ในเวทีออสการ์

สลับมาทางฝั่งนักแสดงชาย แน่นอนว่าสัปดาห์ที่ผ่านมามีแต่ข่าว แบรนดอน เฟรเซอร์ นักแสดงขวัญใจยุค 90 ที่หายหน้าไปนาน และตอนนี้กลับมาเรียกเสียงเชียร์ได้จากหนังเรื่อง The Whale หนังดรามาว่าด้วยชายผู้มีนำหนักเหยียบ 300 กิโลกรัม และความสัมพันธ์ร้าวฉานของเขากับลูกสาว (แสดงโดย ซาดี ซิงค์ จาก Stranger Things) แบรนดอน เฟรเซอร์ ไม่ได้ตัวใหญ่มหึมาอย่างที่เราเห็นในภาพจากหนัง แต่เขาใช้เมคอัพและอุปกรณ์พรอสเททิก เพื่อทำให้ดูตัวใหญ่ราวกับปลาวาฬตามชื่อเรื่อง การกลับมาในบทดรามาจริงจังของเขาหลังจากแทบจะหมดอนาคต กลายเป็นประเด็นใหญ่จากเทศกาลเวนิส จนตอนนี้เชื่อกันว่าเขาน่าจะไปได้ไกลถึงออสการ์ ส่วนหนังเรื่อง The Whale เอง เป็นงานของผู้กำกับ ดาเรน อารอนอฟสกี (Mother และ The Fountain) ที่ปกติมีทั้งคนรักคนเกลียด ไม่เชียร์เป็นศิลปินใหญ่ก็สาปส่ง ด้วยลีลาการกำกับที่มักจะท้าทายความคาดหวังของคนดูอยู่เสมอ

ดาราชายที่เรียกเสียงฮือฮาเสมอทุกเทศกาลหนัง จะเป็นใครเสียอีกนอกจาก ทิโมธี ชาลาเมต์ นอกจากแฟชั่น “โสร่งแดงพันคอ” ที่พรมแดง ชาลาเมต์ได้รับคำชมจากการแสดงนำในเรื่อง Bones and All ของผู้กำกับ ลูกา กัวดานินโญ่ (ผู้ร่วมปั้นชาลาเมต์จาก Call Me By Your Name) ในหนังเรื่องใหม่ Bones and All ที่ว่ากันว่าเป็นหนัง coming of age ผสมกับหนังสยองขวัญเลือดสาดอันมีเรื่องเกี่ยวกับการกินเนื้อคน ชาลาเมต์แสดงเป็นคนจรที่เร่ร่อนเดินทางข้ามประเทศกับเด็กสาวไร้บ้านอีกคน ทิโมธี ชาลาเมต์นี่เป็นกุมารทองแห่งยุคจริง ๆ ในแง่ที่ว่าไม่ว่าเล่นหนังเรื่องไหน จะหนังตลาดหรือหนังอาร์ทก็ตาม สามารถผลักหนังให้ดูดีมีสตอรี่ และมีเสน่ห์ดึงดูดในวงกว้างอย่างน่าประหลาด รอดูกันว่าจะไปถึงออสการ์ตามที่กระแสว่าไว้รึเปล่า

นี่เพิ่งเป็นหนังเปิดหัวเทศกาลรางวัล หลังจากเวนิส และก่อนจะถึงสิ้นปี ยังมีเทศกาลโตรอนโต้ ที่เป็นอีกหนึ่งเวทีเปิดตัวหนังออสการ์ และยังมีหนังใหญ่รออยู่อีกอย่าง Blonde หนังมารีลิน มอนโร ของ Netflix หรือหนังใหม่ที่ยังไม่เปิดตัวของสตีเวน สปีลเบิร์ก

แต่ถึงกระนั้น เทศกาลเวนิสได้กลายเป็นปรอทวัดกระแสที่สำคัญของวงการหนังโลก ส่วนหนึ่งเพราะตารางเทศกาลที่มาอยู่ช่วงเกือบปลายปี อันเป็นช่วงหนังรางวัลออกฉาย และด้วยสายสัมพันธ์อันดีกับโปรดิวเซอร์ของฮอลลีวูด ที่พร้อมเอาหนังข้ามมาเปิดตัวที่นี่

รอดูกันไปว่า Tar รวมทั้ง The Whale และ Bones and All จะไปไกลแค่ไหน จะยืนระยะได้หรือเปล่าหลังจากนี้ และหลังจากที่หนังตัวเต็งอื่น ๆ ทยอยฉายตามมา ลายแทงออสการ์ยังมีตอนต่อไปแน่นอน

 

\

"หลานม่า" สร้างประวัติศาสตร์! ตัวแทนหนังไทยสู่เวทีออสการ์ ครั้งที่ 97

ภาพยนตร์ "หลานม่า" เป็นตัวแทนประเทศไทยเข้าชิงรางวัลออสการ์ ครั้งที่ 97 ในสาขาภาพยนตร์ต่างประเทศยอดเยี่ยม (International Feature Film) ก้าวสำคัญวงการภาพยนตร์ไทยบนเวทีระดับโลก

นาตาลี พอร์ตแมน จับมือ จูลี่แอนน์ มัวร์ นำ MAY DECEMBER รัก.ร่าน.ร้าย เข้าชิงออสการ์

นาตาลี พอร์ตแมน จับมือ จูลี่แอนน์ มัวร์ นำ MAY DECEMBER รัก.ร่าน.ร้าย เข้าชิงออสการ์

2 ตัวแม่ “นาตาลี พอร์ตแมน” “จูลี่แอนน์ มัวร์” นำ MAY DECEMBER รัก.ร่าน.ร้าย เข้าชิงออสการ์บทภาพยนตร์ยอดเยี่ยม