เนื้อหาในหมวด ข่าว

จริงหรือไม่ “วิดีโอเกม” เกี่ยวข้องกับพฤติกรรมรุนแรงของ “ผู้ก่อเหตุกราดยิง”

จริงหรือไม่ “วิดีโอเกม” เกี่ยวข้องกับพฤติกรรมรุนแรงของ “ผู้ก่อเหตุกราดยิง”

หลังเกิดเหตุกราดยิงพารากอนที่ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 2 ราย บาดเจ็บ 5 ราย เช่นเดียวกับสร้างความสะเทือนใจให้กับคนไทยและนักท่องเที่ยวต่างชาติเป็นอย่างมาก สังคมเริ่มมีการพูดถึง “ปัจจัย” ที่ทำให้เด็กอายุ 14 ปีคนหนึ่ง กล้าที่จะถือปืนเข้ามายิงคนแปลกหน้าในพื้นที่สาธารณะ และปัจจัยหนึ่งที่ถูกหยิบยกขึ้นมาอธิบายพฤติกรรมรุนแรงของผู้ก่อเหตุ คือ “วิดีโอเกม”

แต่แท้จริงแล้ว “วิดีโอเกม” มีความเกี่ยวข้องหรือส่งผลต่อพฤติกรรมความนรุนแรงของ “ผู้ก่อเหตุกราดยิง” จริงหรือ Sanook เปิดงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกัน เพื่อหาคำตอบให้กับสมมติฐานที่อาจทำให้เรา “โฟกัสผิดจุด” จนหาทางแก้ไขไม่ได้เสียที 

วิดีโอเกมกับความรุนแรง

งานวิจัยของศาสตราจารย์วิทนีย์ เดอแคมป์ แห่งมหาวิทยาลัยเวสต์เทิร์นมิชิแกน ศึกษาข้อมูลของ Delaware School Servey ที่เก็บตัวอย่างข้อมูลมากกว่า 6,000 ตัวอย่าง และพบว่าการเล่นวิดีโอเกมไม่เกี่ยวข้องกับพฤติกรรมความรุนแรงของปัจเจก เช่นเดียวกับงานวิจัยที่ตีพิมพ์ในวารสาร Royal Society ที่ระบุว่า วัยรุ่นที่เล่นวิดีโอเกมเนื้อหารุนแรง ไม่ได้มีพฤติกรรมที่ก้าวร้าวไปกว่าวัยรุ่นที่ไม่เล่นวิดีโอเกมแต่อย่างใด 

ด้านสมาคมจิตวิทยาอเมริกัน (APA) ก็ออกมายืนยันว่าความรุนแรงในวิดีโอเกม ไม่มีความเกี่ยวข้องกับพฤติกรรมก้าวร้าว อย่างไรก็ตาม สำนักข่าวต่างประเทศหลายแห่งก็ได้อ้างถึงงานวิจัยที่เชื่อมโยงถึงวิดีโอเกมที่มีเนื้อหารุนแรง ที่อาจส่งผลต่อพฤติกรรมที่รุนแรงของผู้เล่นในชีวิตจริง เนื่องจากวิดีโอเกมในปัจจุบันมีความสมจริงมากขึ้น 

80% ของคนกราดยิง “ไม่เล่นเกม”

แม้วิดีโอเกมที่มีเนื้อหารุนแรงอาจส่งผลต่อพฤติกรรมที่รุนแรงของผู้เล่น แต่การศึกษาศูนย์ประเมินภัยคุกคามแห่งชาติ (National Threat Assesment Center) ชี้ว่า เพียง 12% ของผู้ก่อเหตุกราดยิงเท่านั้น ที่สนใจวิดีโอเกมที่มีเนื้อหารุนแรง ขณะที่งานศึกษาของปีเตอร์ แลงค์แมน ที่วิเคราะห์เหตุกราดยิงในโรงเรียนในสหรัฐฯ ก็พบว่า มีผู้ก่อเหตุเพียง 20% เท่านั้นที่เล่นวิดีโอเนื้อหารุนแรงเป็นประจำ

ขณะที่แพทริก มาร์คีย์ นักจิตวิทยา ก็เปิดเผยผลการวิจัย ระบุว่า 80% ของผู้ก่อเหตุกราดยิงในสหรัฐฯ ไม่สนใจเล่นวิดีโอเกมที่มีความรุนแรง อีกทั้งเมื่อมีการวางจำหน่ายวิดีโอเกมที่มีเนื้อหารุนแรง อัตราการเกิดอาชญากรรมกลับลดลงไปด้วย

#อย่าโทษเกม

เมื่อเกิดเหตุกราดยิงพารากอน เกมก็กลับมาเป็น “จำเลย” ของสังคมอีกครั้ง เกิดเป็นการถกเถียงกันอย่างร้อนแรงบนโลกออนไลน์ จนมี #อย่าโทษเกม เกิดขึ้นและทยานติดเทรนด์บนเว็บไซต์ X อย่างรวดเร็ว ซึ่งชาวเน็ตหลายคนก็เข้ามาแสดงความคิดเห็น แบ่งปันประสบการณ์ว่าตัวเองก็เล่นเกม แต่ก็ไม่ได้มีความคิดอยากทำร้ายใคร

คงไม่มีใครกล้าฟันธงว่าฝีมือของเด็กอายุ 14 คนนี้ มีแรงจูงใจจาก “วิดีโอเกม” จริงหรือเปล่า แต่สิ่งที่ทุกคนในฐานะสมาชิกของสังคมทำได้คือการยอมรับว่าสังคมของเรามีปัญหาจริงๆ ไม่กล่าวโทษสิ่งอื่นใด และร่วมกันหาทางแก้ไขปัญหาที่กำลังกัดเซาะสังคมของเรา เพื่อไม่ให้เหตุการณ์สะเทือนใจเกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำเล่ากับบ้านเมืองของเราอีก

\

"หนุงหนิง" เหยื่อเด็ก 14 ตั้งใจบริจาคอวัยวะ แต่กระสุนโดนจุดสำคัญ ทำบุญครั้งสุดท้ายไม่ได้

"หนุงหนิง" เหยื่อเด็ก 14 ตั้งใจบริจาคอวัยวะหลังรักษามะเร็ง แต่กระสุนโดนจุดสำคัญ ทำบุญครั้งสุดท้ายไม่ได้

เปิดสถิติ “การกระทำผิดของเด็กและเยาวชน” ของไทย ถ้าเป็นเด็กไม่ต้องรับโทษจริงหรือ?

เปิดสถิติ “การกระทำผิดของเด็กและเยาวชน” ของไทย ถ้าเป็นเด็กไม่ต้องรับโทษจริงหรือ?

เปิดสถิติการกระทำผิดของเด็กและเยาวชนไทย ในช่วงปี 2564 - 2565 โดนสถาบันวิจัยและพัฒนา กรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน พร้อมเปิดกฎหมายว่าถ้าเป็นเด็ก ก็ไม่ต้องรับโทษ จริงหรือ?

เปิดสถิติ “การครอบครองปืน” เมื่อประเทศไทยรั้งอันดับ 1 ของอาเซียน

เปิดสถิติ “การครอบครองปืน” เมื่อประเทศไทยรั้งอันดับ 1 ของอาเซียน

เปิดสถิติการครอบครองปืนของคนไทย รั้งอันดับ 1 ประเทศที่มีปืนมากที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ขณะที่เหตุกราดยิงในไทยดูจะเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นทุกปี

ถอดบทเรียน (อีกครั้ง) เหตุการณ์กราดยิงพารากอน

ถอดบทเรียน (อีกครั้ง) เหตุการณ์กราดยิงพารากอน

ถอดบทเรียนเหตุกราดยิงพารากอนที่สร้างความสะเทือนใจให้กับคนในสังคม ถือเป็นการกลับมาถอดบทเรียนอีกครั้งของสังคม ที่หวังว่าจะทำให้มีความเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้น

Femicide คืออะไร ฆาตกรรมจาก “เหตุแห่งเพศ” เมื่อเป็น “ผู้หญิง” ก็ผิดแล้ว

Femicide คืออะไร ฆาตกรรมจาก “เหตุแห่งเพศ” เมื่อเป็น “ผู้หญิง” ก็ผิดแล้ว

รู้จัก “Femicide” หรือพฤติกรรมจงใจฆาตกรรมผู้หญิง เพียงเพราะพวกเธอเป็นผู้หญิง ถือเป็นอีกหนึ่งแรงจูงใจที่ชาวเน็ตหยิบยกขึ้นมาเพื่ออธิบายเหตุกราดยิงพารากอนที่เกิดขึ้น